Dropshipping là gì? Hướng dẫn cách làm Dropshipping

Dropshipping là gì?

Dropshipping hay Dropship là một trong những phương pháp làm MMO, đây là mô hình kinh doanh bán lẻ mà trong đó một doanh nghiệp không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho. Khi một nhà bán lẻ Dropshipping bán một sản phẩm, họ sẽ mua sản phẩm đó trực tiếp từ một bên thứ ba (nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc một nhà bán lẻ khác) rồi giao sản phẩm đó trực tiếp cho khách hàng.

Dropshipping là gì?

Hiểu đơn giản hơn là mô hình Dropshipping bạn không cần phải nhập hàng và lưu trữ hàng hóa. Việc vận chuyển hàng hóa cũng do bên thứ 3 sẽ chuyển trực tiếp đơn hàng đến khách hàng của bạn. Việc làm của bạn chỉ cần Marketing sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mua sản phẩm mà thôi.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng hình thức Dropshipping, bạn sẽ đóng vai trò như một cửa hàng mà khách hàng ghé thăm và đặt mua sản phẩm. Sau khi họ đặt hàng, bạn sẽ tính phí với khách hàng và người giao hàng sẽ tính phí bạn. Bạn không bao giờ xử lý các sản phẩm thực tế.

Lợi nhuận mà bạn nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá bán của nhà sản xuất và giá mà bạn bán cho khách hàng của mình.

>> Xem thêm: MMO là gì? Các cách kiếm tiền với MMO

Sau khi đã nắm rõ khái niệm mô hình Dropshipping là gì, hãy cùng Vietnix tiếp tục tìm hiểu về mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào nhé!

Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?

Dropshipping là một phương pháp quản lý chuỗi cung ứng. Nếu bạn đã mở một doanh nghiệp bán lẻ hoặc một cửa hàng trực tuyến, chuỗi cung ứng là một mạng lưới các nhà cung cấp, nguyên vật liệu, nhà sản xuất và nhà bán lẻ tham gia vào việc tạo ra và phân phối sản phẩm, từ sản xuất đến giao hàng cho khách hàng.

Mô hình hoạt động của Dropshipping
Mô hình hoạt động của Dropshipping

Dưới đây là các bên liên quan đến Dropshipping:

  • Các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm. Họ thường không bán cho người tiêu dùng mà bán số lượng lớn cho các nhà bán buôn và bán lẻ.
  • Người bán buôn mua sản phẩm từ nhà sản xuất, sau đó đánh dấu chúng trước khi bán cho người bán lẻ. Người bán buôn thường dự trữ các sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
  • Các nhà bán lẻ, bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn.

Hình thức Dropshipping hoạt động như sau:

  • Khách hàng đặt hàng với doanh nghiệp của bạn, nhà bán lẻ.
  • Bạn thông báo cho đối tác Dropshipping – Nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn – Đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.
  • Đối tác vận chuyển sẽ tính phí bạn, nhà bán lẻ, cho dịch vụ và bạn tính phí khách hàng.

Nói chung, chuỗi cung ứng càng ngắn thì lợi nhuận của bạn càng lớn vì có ít bên tham gia cắt giảm. Chuỗi cung ứng ngắn là nơi bạn giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất.

Banner WordPress Hosting SinglepostChương trình ra mắt dịch vụ WordPress Hosting miễn phí 500 mẫu website

Ưu điểm của hình thức Dropshipping là gì?

Dropshipping là một mô hình kinh doanh hấp dẫn và trở nên phổ biến cho cả doanh nghiệp bởi những ưu điểm nổi bật sau đây:

Bán hàng Dropship chỉ cần ít vốn trả trước

Có lẽ lợi thế lớn nhất của mô hình kinh doanh Dropshipping là có thể khởi chạy một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải đầu tư trước hàng nghìn đô la vào hàng tồn kho. Theo truyền thống, các nhà bán lẻ phải thu xếp lượng vốn lớn để mua hàng tồn kho.

Bán hàng Dropshipping chỉ cần ít vốn
Bán hàng Dropshipping chỉ cần ít vốn

Với mô hình Dropshipping, bạn không phải mua sản phẩm trừ khi bạn đã bán hàng và được khách hàng thanh toán. Nếu không có các khoản đầu tư trả trước đáng kể cho hàng tồn kho, bạn có thể bắt đầu tìm nguồn cung ứng sản phẩm và trở thành một dropshipper thành công với rất ít tiền.

Ngoài ra, vì bạn không cam kết bán hàng thông qua bất kỳ khoảng không quảng cáo nào được mua trả trước giống như trong kinh doanh bán lẻ truyền thống, cho nên có ít rủi ro hơn khi bắt đầu mở một cửa hàng Dropshipping.

Dễ dàng bắt đầu

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải xử lý các sản phẩm thực. Với Dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc thanh toán cho một nhà kho.
  • Đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của bạn.
  • Theo dõi hàng tồn kho.
  • Xử lý hàng trả lại và hàng gửi đến.
  • Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý mức tồn kho.

Chi phí thấp

Bởi vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng, chi phí chung của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều cửa hàng Dropshipping thành công được điều hành dưới dạng kinh doanh tại nhà, chỉ một chiếc máy tính xách tay và một vài khoản chi phí định kỳ để hoạt động. Khi bạn phát triển, những chi phí này có thể sẽ tăng lên nhưng vẫn sẽ thấp so với chi phí của các doanh nghiệp truyền thống.

Chi phí thấp khi kinh doanh Dropshipping
Chi phí thấp khi kinh doanh Dropshipping

Vị trí linh hoạt

Có thể kinh doanh Dropshipping ở bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán

Vì bạn không phải mua trước các mặt hàng bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt các sản phẩm thịnh hành cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu các nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể niêm yết mặt hàng đó để bán trên cửa hàng trực tuyến của mình mà không phải trả thêm phí.

Hình thức Dropshipping đa dạng sản phẩm
Hình thức Dropshipping đa dạng sản phẩm

Kiểm tra dễ dàng hơn

Dropshipping là một phương pháp thực hiện hữu ích cho cả việc khai trương một cửa hàng mới và cho các chủ doanh nghiệp muốn kiểm tra nhu cầu mong muốn của khách hàng đối với các danh mục sản phẩm bổ sung như: Phụ kiện hoặc các dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Thêm một ưu điểm của Dropshipping nữa là khả năng liệt kê và có khả năng bán sản phẩm trước khi cam kết mua một lượng lớn hàng tồn kho.

Dễ mở rộng quy mô hơn

Với hình thức kinh doanh bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn hàng gấp ba lần, thông thường bạn sẽ cần phải làm gấp ba lần công việc. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp Dropshipping, hầu hết công việc để xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp đảm nhận, cho phép bạn mở rộng với ít công việc gia tăng hơn.

Dễ dàng mở rộng quy mô
Dễ dàng mở rộng quy mô

Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại nhiều công việc bổ sung, đặc biệt là liên quan đến hỗ trợ khách hàng. Nhưng các doanh nghiệp sử dụng mô hình Dropshipping sẽ tốt hơn so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống.

Nhược điểm của mô hình Dropship là gì?

Tất cả những ưu điểm mà Vietnix đã đề cập bên trên về mô hình bán hàng Dropshipping trở thành một mô hình rất hấp dẫn cho bất kỳ ai bắt đầu với cửa hàng trực tuyến hoặc cho những người muốn mở rộng các dịch vụ sản phẩm hiện có của họ. Nhưng giống như tất cả các hình thức kinh doanh khác, Dropshipping cũng có mặt trái của nó. Vậy nhược điểm của Dropshipping là gì?

Tỷ suất lợi nhuận giảm

Tỷ suất lợi nhuận thấp là bất lợi lớn nhất khi hoạt động trong ngành Dropshipping. Như đã trình bày ở trên, chuỗi cung ứng của bạn càng dài, lợi nhuận của bạn càng giảm.

Tỷ suất lợi nhuận thấp

Vấn đề hàng tồn kho

Nếu bạn dự trữ tất cả các sản phẩm của riêng mình, thì việc theo dõi những mặt hàng nào còn hàng và hết hàng tương đối đơn giản. Nhưng khi bạn tìm nguồn cung ứng từ nhiều kho, những kho cũng đang đáp ứng các đơn đặt hàng cho những người bán khác, thì khoảng không quảng cáo có thể thay đổi hàng ngày.

Vận chuyển phức tạp

Nếu bạn đang làm việc với một số nhà cung cấp, chi phí vận chuyển của bạn sẽ trở nên khá phức tạp. Giả sử rằng một khách hàng đặt mua hai mặt hàng, mỗi mặt hàng từ các nhà cung cấp khác nhau, mỗi mặt hàng có chi phí vận chuyển khác nhau. Bạn sẽ cần xác định cách tính phí vận chuyển của khách hàng sao cho khách hàng không cảm thấy bị tính phí quá cao.

Thiếu kiểm soát đối với trải nghiệm của khách hàng

Bằng cách phụ thuộc vào một đối tác vận chuyển nhỏ lẻ để đưa sản phẩm đến tay khách hàng của bạn, bạn đang thể hiện một cách thiện chí rằng họ sẽ giao đơn hàng đúng thời hạn và nguyên vẹn.

Nếu họ không hoàn thành thỏa thuận hoặc giao hàng muộn, bị hỏng hoặc không hoàn toàn, điều đó có thể dẫn đến đánh giá không tốt và mất lòng tin của người tiêu dùng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty bạn.

Các vấn đề với nhà cung cấp

Bắt buộc phải có mối quan hệ vững chắc dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau với các nhà cung cấp của bạn. Các nhà cung cấp là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của bạn, vì vậy hãy lựa chọn đối tác mà bạn hợp tác và đừng bao giờ coi những mối quan hệ đó là điều hiển nhiên khi trả tiền cho họ muộn hoặc khó làm việc cùng.

Để xây dựng quan hệ đối tác bền chặt, điều quan trọng là bạn phải học cách quản lý các nhà cung cấp của mình một cách hiệu quả để tối đa hóa hiệu quả vận chuyển hàng lẻ.

Khả năng tùy chỉnh và xây dựng thương hiệu hạn chế

Không giống như các sản phẩm làm theo yêu cầu hoặc in theo yêu cầu, Dropshipping không cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát đối với bản thân sản phẩm. Thông thường, sản phẩm Dropshipped do nhà cung cấp thiết kế và có thương hiệu.

Xây dụng thương hiệu bị hạn chế
Xây dựng thương hiệu bị hạn chế

Một số nhà cung cấp có thể điều chỉnh các thay đổi sản phẩm của doanh nghiệp bạn, nhưng ngay cả khi đó, nhà cung cấp có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với chính sản phẩm đó. Bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với sản phẩm thường yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu để sản phẩm khả thi và giá cả phải chăng đối với nhà sản xuất.

Hướng dẫn cách làm Dropshipping

Để có thể kinh doanh Dropshipping bằng hình thức này, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn làm Dropshipping sau đây:

Bước 1: Phân tích thị trường, xác định sản phẩm để bán

Sản phẩm mà bạn lựa chọn để bán phải mang lại giá trị cho cả bạn và người mua, có thể mang lại lợi nhuận và có triển vọng tốt trong tương lai. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để biết những sản phẩm nào đang được nhiều người tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử như  Amazon Best SellersShopee Top ProductsLazada Top Sellers,…

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng

Bạn hãy tìm những nguồn hàng chất lượng và giá tốt để tiến hành tham gia kinh doanh với hình thức Dropshipping.

Bạn có thể tham khảo và tìm nguồn hàng từ các sàn thương mại Trung Quốc như 1688, Taobao,… hoặc các sàn thương mại điện tử của Việt Nam như Shopee, Lazada, Sendo,… Hãy liên hệ với những nhà cung cấp sỉ để hỏi về chính sách Dropshipping.

Bước 3: Tạo cửa hàng online

Bạn có thể tạo một website bán hàng cho mình hoặc tạo một cửa hàng online trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,… Sau đó đăng các thông tin về sản phẩm.

Để tạo được một website bán hàng, đầu tiên bạn cần lên ý tưởng cho website, sau đó tiến hành đăng ký tên miền và mua Web Hosting.

Nếu xem quá trình tạo website như quá trình xây dựng một ngôi nhà, thì tên miền chính là địa chỉ của ngôi nhà đó và mọi người có thể thông qua địa chỉ tên miền để truy cập vào website của bạn.

Một số lưu ý khi lựa chọn tên miền:

  • Nên đặt tên miền ngắn gọn.
  • Tránh đặt tên miền chứa ký tự số hoặc các ký tự đặc biệt.
  • Nên đặt tên miền theo thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, cá nhân của bạn.
  • Nên lựa chọn các miền mở rộng: .com, .vn, .com.vn, .org, .net,…
  • Tránh đặt tên miền khó phát âm hoặc khi viết có liên tưởng đến những nội dung, ý nghĩa không tốt, bị pháp luật cấm.
  • Tránh đặt tên miền gần giống với một tên miền nào đó đã được đăng ký trước đó.

Sau khi đã lựa chọn được tên miền, bạn cần mua hosting. Hosting chính là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của website, giúp người truy cập website có thể tìm đến và tải dữ liệu khi cần. Nó được hình dung như mảnh đất để bạn xây lên ngôi nhà.

Lựa chọn hosting chất lượng sẽ giúp website của bạn vận hành ổn định, nhanh chóng và an toàn.

Bước 4: Quảng bá sản phẩm để thu hút khách hàng

Tiến hành các chương trình bảng bá sản phẩm để thu hút khách hàng. Khi có khách đặt hàng, bạn sẽ gửi địa chỉ của khách cho nhà cung cấp để họ giao cho khách hàng. Sau đó, tổng kết đơn hàng và nhận chiết khấu từ nhà cung cấp.

Quảng bá sản phẩm đến với các khách hàng
Quảng bá sản phẩm đến với các khách hàng

Quảng bá sản phẩm trên internet là một giải pháp giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Hiện nay, có nhiều cách để quảng bá sản phẩm trên internet, trong đó quảng cáo Google AdWords và SEO là hai cách được sử dụng phổ biến nhất.

  • Google AdWords (Google Advertisement Keywords): Dịch ra là quảng cáo theo từ khóa hay quảng cáo trả tiền cho từng lần nhấp chuột. Đây là một dịch vụ thương mại chạy bởi Google, cho phép bạn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên website của bạn. Khi đăng kí dịch vụ này, quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên bảng kết quả Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.
  • SEO (Search Engine Optimization): Dịch ra là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là phương pháp tối ưu hóa website nhằm đẩy thứ hạng của website lên cao nhất có thể trên kết quả tìm kiếm Google. Khi người dùng tìm kiến từ khóa liên quan, website của bạn có thể xuất hiện ở vị trí đầu.

Mô hình kinh doanh Dropshipping có phù hợp với bạn không?

Đây cũng là thắc mắc của nhiều người bên cạnh việc tìm hiểu về Dropshipping là gì?

Mô hình kinh doanh Dropshipping có phù hợp với bạn hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi để tự hỏi bản thân nếu bạn đang xem xét về hình thức Dropshipping:

Bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình như thế nào?

Thương hiệu của bạn là giao diện của các khía cạnh khách hàng đối mặt với doanh nghiệp của bạn. Xây dựng thương hiệu ấn tượng, đáng nhớ có thể giúp tăng lòng trung thành của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân

Mặc dù bạn có thể tạo trải nghiệm mua hàng trực tuyến có thương hiệu, nhưng Dropshipping ít cho phép bạn kiểm soát chất lượng sản phẩm, trải nghiệm giao hàng và tính thẩm mỹ của gói hàng cuối cùng. Nếu sản phẩm và bao bì không như mong đợi, khách hàng có thể chọn không mua lại thương hiệu của bạn.

Các nhà cung cấp Dropshipping thường ít cung cấp khả năng tùy biến sản phẩm. Hạn chế này có thể gây khó khăn cho việc tạo dựng thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Bạn muốn kiểm soát bao nhiêu đối với chất lượng sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm có thể có tác động lớn đến các khía cạnh khác của doanh nghiệp bạn như thu hút khách hàng, lòng trung thành với thương hiệu và lợi nhuận. Mặc dù bạn có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm khi bắt đầu hợp tác với nhà cung cấp Dropshipping, nhưng bạn có thể sẽ có quyền kiểm soát hạn chế đối với chất lượng của các mặt hàng bạn bán liên tục.

Chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm

Nếu sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của khách hàng, doanh nghiệp của bạn có thể nhận được những đánh giá tiêu cực của khách hàng.

Bạn muốn vận chuyển sản phẩm nhanh chóng như thế nào?

Khách hàng thương mại điện tử có xu hướng mong đợi giao hàng nhanh chóng. Trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 84% người được khảo sát coi giao hàng là một phần thiết yếu trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ.

Thời gian vận chuyển nhanh chóng
Thời gian vận chuyển nhanh chóng

Thời gian vận chuyển kéo dài có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khi làm việc với một nhà cung cấp Dropshipping, hãy xem lại chi phí vận chuyển tiêu chuẩn và khung thời gian giao hàng của họ.

Bạn có thể tiếp cận được bao nhiêu vốn?

Trong một số trường hợp, mô hình kinh doanh Dropshipping cho phép bạn tạm dừng việc mua sắm sản phẩm cho đến khi khách hàng thực sự đặt hàng. Điều này có thể làm cho Dropshipping trở nên hấp dẫn đối với những doanh nhân muốn thành lập và hoạt động kinh doanh với mức đầu tư hàng tồn kho hạn chế.

Một số lựa chọn thay thế như thực hiện của bên thứ ba cũng cho phép bạn bắt đầu và điều hành doanh nghiệp của mình với ít vốn hơn so với việc tự tìm nguồn cung ứng, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm.

Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu của bạn như thế nào?

So với các mô hình kinh doanh khác, chẳng hạn như sở hữu một cửa hàng bán lẻ hoặc xây dựng trung tâm thực hiện đơn hàng của riêng bạn, Dropshipping có rào cản gia nhập thấp hơn. Thật không may, điều này có thể đồng nghĩa với việc cạnh tranh nhiều hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Tỷ suất lợi nhuận bạn mong muốn là bao nhiêu?
Tỷ suất lợi nhuận bạn mong muốn là bao nhiêu?

Sân chơi có thể có tính cạnh tranh cao đối với các doanh nghiệp sử dụng Dropshipping. Người bán Dropshipping thường có thể cung cấp sản phẩm với giá thấp vì họ đã đầu tư quá ít. Nếu bạn sử dụng Dropshipping cho công việc kinh doanh của mình, bạn có thể kiếm được tỷ suất lợi nhuận thấp.

Bạn có thể khắc phục được một số vấn đề này nếu bạn định vị doanh nghiệp của mình trong một thị trường ngách bên ngoài bất kỳ lĩnh vực siêu cạnh tranh nào. Tìm các ngách tiềm năng có lợi nhuận hoặc ít cạnh tranh hơn thông qua nghiên cứu thị trường, mạng lưới và bán hàng. Hoặc đầu tư vào việc khác biệt hóa thương hiệu của bạn.

Bạn đã sẵn sàng để xử lý các vấn đề về nguồn cung và hàng tồn kho chưa?

Nếu bạn chọn sử dụng Dropshipping, bạn có thể có rất ít hoặc không kiểm soát được chuỗi cung ứng. Sự chậm trễ trong quá trình sản xuất có thể quyết định số lượng đơn hàng Dropshipper của bạn có thể thực hiện. Việc phải làm khách hàng thất vọng bằng cách thông báo cho họ một mặt hàng hết hàng hy vọng là ngoại lệ chứ không phải là quy luật. Tìm nguồn cung ứng sản phẩm thông qua nhiều dịch vụ Dropshipping là một cách để tránh hết hàng tồn kho sản phẩm.

Xử lý các vấn đề về nguồn cung và hàng tồn kho
Xử lý các vấn đề về nguồn cung và hàng tồn kho

Khi một nhà cung cấp hết sản phẩm cần thiết, bạn có thể dựa vào một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, làm việc với nhiều nhà cung cấp sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho công tác hậu cần và thực hiện, điều này có thể ảnh hưởng đến mục đích của chiến lược Dropshipping.

Bạn sẽ xử lý các khoản hoàn lại, trả lại và thay thế như thế nào?

Lợi nhuận là một phần tất yếu của kinh doanh thương mại điện tử. Đôi khi quy trình trả lại có thể đơn giản như một khách hàng liên hệ với bạn về một mặt hàng mà họ muốn trả lại. Khách hàng gửi lại sản phẩm, sau đó bạn hoàn tiền cho khách hàng và liên hệ với nhà cung cấp Dropshipping để ghi có hoặc hoàn tiền cho bạn. Nhưng đây không phải là luôn luôn như vậy.

Xử lý các vấn đề hoàn tiền và trả lại
Xử lý các vấn đề hoàn tiền và trả lại

Hãy chuẩn bị cho các quy trình đổi trả và thay thế phức tạp hơn. Hãy dành thời gian để hiểu cách dịch vụ Dropshipping xử lý việc trả hàng trước khi tạo chính sách hoàn tiền và trả hàng của bạn.

Hãy suy nghĩ về các bước của giao dịch thương mại điện tử. Dưới đây là một số ví dụ về các câu hỏi cần hỏi trước khi ký kết với nhà cung cấp Dropshipping:

  • Ai là người chịu trách nhiệm về những sai sót?
  • Ai chi trả phí vận chuyển trả lại cho các mặt hàng bị lỗi?
  • Phí dự trữ của nhà cung cấp là gì?

Những câu hỏi như thế này có thể giúp bạn hiểu thỏa thuận Dropshipping và giúp vẽ ra bức tranh rõ ràng hơn về các chi phí tiềm ẩn liên quan trước khi bạn thực hiện các thay đổi đối với mô hình kinh doanh của mình.

Bạn sẽ quản lý các câu hỏi và mối quan tâm về việc hoàn thành của khách hàng như thế nào?

Mặc dù bạn có thể không xử lý thực tế các sản phẩm, bạn vẫn có thể cần phải trả lời các câu hỏi và thắc mắc của khách hàng về lô hàng, giao hàng hoặc chất lượng sản phẩm.

Một thông tin sai lệch có vẻ nhỏ với nhà cung cấp dropshipping của bạn có thể dẫn đến đánh giá tiêu cực và trải nghiệm khách hàng kém. Để tránh điều này, hãy xem xét toàn bộ quá trình mua hàng từ vị trí thuận lợi của khách hàng. Đặc biệt chú ý đến các khía cạnh sau của trải nghiệm khách hàng:

  • Sau khi đặt hàng, khách hàng có nhận được thông báo giao hàng vào thời điểm dự kiến ​​đặt hàng của họ không?
  • Các gói hàng có đến vào khung thời gian dự kiến ​​không?
  • Sản phẩm có đến nơi trong tình trạng thích hợp không?
  • Bao bì có phản ánh tốt thương hiệu của bạn không?

Tối ưu hóa từng điểm tiếp xúc này để tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng, điều này có thể giúp bạn nhận được đánh giá tích cực và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Cách để lựa chọn nhà cung cấp Dropshipping hiệu quả là gì?

Bên thứ ba mà bạn chọn làm nhà cung cấp Dropshipping sẽ quyết định sự thành công của chuỗi cung ứng của bạn, vì vậy bạn cần phải thực hiện thẩm định của mình trong quá trình lựa chọn.

Cách lựa chọn nhà cung cấp Dropshopping
Cách lựa chọn nhà cung cấp Dropshopping

Nói chung, bạn muốn thiết lập các thỏa thuận vận chuyển theo đơn đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất sản phẩm bạn muốn bán. Bạn càng phải thông qua ít người trung gian, lợi nhuận của bạn sẽ càng lớn. Mỗi khoản phí bổ sung do các đối tác trong chuỗi cung ứng của bạn tính đều ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng của bạn, tốt nhất bạn nên làm việc trực tiếp với nhà sản xuất khi có thể.

Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi các nhà cung cấp tiềm năng:

  • Tính phí bao nhiêu? Đánh dấu các con số trước khi chọn một đối tác vận chuyển. Nếu giá bán buôn không đủ để bạn kiếm được lợi nhuận kha khá từ các sản phẩm, hãy tìm nơi khác.
  • Có một khoản phí xử lý đi kèm? Nếu vậy, hãy đánh giá xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến tỷ suất lợi nhuận của bạn. Một lần nữa, mọi khoản phí và mỗi người trung gian đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn, vì vậy bạn muốn đơn giản hóa quy trình càng nhiều càng tốt.
  • Sản phẩm được vận chuyển như thế nào? Bạn muốn một đối tác vận chuyển các mặt hàng thông qua một dịch vụ cung cấp số theo dõi (mà họ sẽ gửi cho bạn). Bằng cách đó, nếu khách hàng của bạn hỏi về tình trạng đơn đặt hàng của họ, bạn có thể cung cấp cho họ thông tin chính xác, cập nhật từng phút. Vận chuyển đi kèm với lợi nhuận. Tìm hiểu chính sách đổi trả và bảo hành. Nếu trả lại không được chấp nhận hoặc sản phẩm không được đảm bảo, hãy chỉ đạo rõ ràng.
  • Quy trình thanh toán là gì? Các đối tác vận chuyển Dropshipping có tính phí thẻ tín dụng của bạn ngay sau khi bạn gửi đơn đặt hàng không? Hay họ gửi hóa đơn hàng tháng cho bạn? Đảm bảo chọn đối tác có quy trình thanh toán phù hợp với dòng tiền của bạn.

Mẹo giúp cho doanh nghiệp thành công khi kinh doanh Dropshipping là gì?

Để kinh doanh Dropshipping thành công, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Làm cho mua sắm trực tuyến trở thành niềm vui: Từ đặt hàng đến giao hàng, bạn muốn trải nghiệm liền mạch nhất có thể. Điều đó bắt đầu với trải nghiệm thương mại điện tử thân thiện với người dùng. Bạn muốn đầu tư vào việc xây dựng một trang thanh lịch, dễ sử dụng (trên mọi thiết bị) và đơn giản để hiểu.
  • Đặc biệt về sản phẩm: Mặc dù Dropshipping cho phép bạn bán nhiều loại sản phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bán tất cả mọi thứ. Thực hiện nghiên cứu thị trường và phân tích xu hướng để xác định những gì bạn nên bán trong cửa hàng của mình. Hãy suy nghĩ kỹ về những gì có thể bán được trên thị trường, những gì dễ vận chuyển và những gì mọi người khó tìm thấy ở địa phương.
  • Tập trung vào chất lượng: Ngay cả khi bạn đã kiểm tra kỹ lưỡng một nhà cung cấp, bạn vẫn nên cảnh giác về dịch vụ khi đã làm việc cùng nhau. Ví dụ, nếu có một số sự cố về sản phẩm bị hư hỏng, mất gói hàng hoặc giao hàng trễ, hãy cắt đứt quan hệ với nhà cung cấp hoặc có nguy cơ làm mất lòng tin của khách hàng.
  • Xây dựng một doanh nghiệp đáng tin cậy: Danh tiếng của bạn là tất cả, vì vậy, bạn không chỉ cần tuân thủ những lời hứa của mình với các đối tác Dropshipping đáng tin cậy và một trang web tuyệt vời, bạn cũng nên tăng cường uy tín trực tuyến của mình để đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo thành công lâu dài. Từ việc xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội đến việc tạo các chiến dịch tiếp thị qua email thành công, việc hình thành mối quan hệ bền vững với khách hàng của bạn sẽ giúp đảm bảo sự thành công cho hoạt động kinh doanh Dropshipping của bạn.

Affiliate Marketing – Hình thức kiếm tiền online hiệu quả tương tự như Dropshopping

Bên cạnh Dropshopping, Affiliate Marketing cũng là một hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả, được nhiều người lựa chọn hiện nay.

Affiliate Marketing là một hình thức kinh doanh online tương tự như mô hình cộng tác viên. Với hình thức kinh doanh này, bạn sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp và khi có người mua hàng qua link tiếp thị của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.

Ưu điểm của hình thức Affiliate Marketing

  • Chi phí bắt đầu thấp.
  • Bạn không cần phải có sản phẩm, không cần tham gia vận chuyển và không lo lắng về khâu chăm sóc khách hàng.
  • Bạn có thể làm việc ở mọi nơi mọi lúc.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động, giúp bạn có thể kiếm tiền trong khi bạn ngủ.
  • Bạn không cần phải là một chuyên gia.

Dropshipping có lợi nhuận không?

Dropshipping có thể mang lại lợi nhuận, mặc dù nó phụ thuộc vào một số yếu tố. Khi bạn xem xét chi phí xử lý phí và tỷ lệ phần trăm do những người trung gian khác nhau thực hiện, có thể không đáng để theo đuổi hoạt động vận chuyển theo đơn hàng. Cũng có rất nhiều cạnh tranh trong lĩnh vực Dropshipping. Vì cần quá ít vốn đầu tư để bắt đầu, các doanh nghiệp Dropshipping thường cung cấp sản phẩm với giá rất thấp. Để cạnh tranh, bạn cũng thường phải giảm giá.

Có thể làm Dropshipping trên Amazon không?

Có, mô hình kinh doanh Dropshipping của Amazon là một cách để vận hành một doanh nghiệp thương mại điện tử. Phí Dropshipping dao động từ 10% đến 15%, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Lợi nhuận trên Amazon thường ít. Ngoài ra còn có một số quy tắc bạn cần tuân theo, bạn có thể tìm thấy trên trang chính sách Dropshipping của Amazon .

Có thể làm Dropship trên eBay không?

Dropshipping được phép trên eBay . Tuy nhiên, việc niêm yết một sản phẩm trên eBay và sau đó mua sản phẩm đó từ một cửa hàng bán lẻ hoặc thị trường khác có giao hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng là không được phép.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về mô hình kinh doanh Dropshipping là gì. Hy vọng với bài viết này, bạn đã có được những thông tin thật hữu ích cho mình. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *